Rút quy định phạt xe “không chính chủ”
Bộ GTVT cũng đề xuất không phạt chủ xe không nộp Quỹ Bảo trì đường bộ; bổ sung quy định phạt người đội MBH “nhái”.

“Chưa xử phạt đối với chủ xe không chuyển quyền sở hữu theo quy định. Vì qua thực tiễn thực hiện Nghị định 71/2012 cho thấy tính khả thi của quy định này chưa cao, chưa nhận được sự đồng thuận của đại đa số người dân”. Đó là nội dung đáng chú ý trong dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt lần 3 do Bộ GTVT công bố, vào ngày 25-3.

Với hành vi mua xe nhưng không sang tên, theo Nghị định 71/2012 thì người mua sẽ bị phạt 1 triệu đồng (với xe máy) và 8 triệu đồng (với ô tô). Mức phạt tương tự cũng được áp dụng với hành vi không nộp phí sử dụng đường bộ nhưng vẫn cho xe chạy ngoài đường. Trong dự thảo lần 2, mức phạt cho cả hai hành vi trên được Bộ GTVT hạ xuống: Với xe máy là 150.000 đồng (chủ xe là cá nhân) và 300.000 đồng (chủ xe là tổ chức). Với ô tô là 3 triệu đồng (chủ xe là cá nhân) và 6 triệu đồng (chủ xe là tổ chức).

Dự thảo mới nhất bổ sung quy định phạt người đi xe máy đội MBH không đủ ba bộ phận vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong và quai. Ảnh: MP

Đến dự thảo lần này, tất cả quy định nêu trên đều được rút lại. Bộ GTVT giải thích: Do các quy định liên quan đến việc đăng ký lại xe sau khi mua, được cho, tặng hoặc thừa kế còn phức tạp, dẫn đến sự tồn đọng một số lượng lớn xe chưa chuyển quyền sở hữu.

Về mũ bảo hiểm (MBH), thời gian qua đề xuất phạt người đi xe máy đội MBH dỏm, nhái đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Mặt khác, hiện chưa có bất kỳ quy định nào cho phép phạt việc đội MBH không đạt chất lượng, quy chuẩn mà chỉ cho phép xử phạt người đi xe máy không đội MBH hoặc đội mà không cài quai. Trong dự thảo mới nhất, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định xử phạt đối với những người đi xe máy đội mũ giống MBH nhưng không có đủ ba bộ phận vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong và quai. Theo Bộ GTVT, quy định này khá chi tiết, cụ thể nhằm giúp cho người đi xe máy cũng như lực lượng chức năng dễ nhận biết đâu là MBH xịn, đâu là mũ “nhái”.

Dự thảo lần này cũng bổ sung một số quy định ràng buộc trách nhiệm của chủ xe chở khách, xe tải chở hàng. Cụ thể, chủ ô tô giao hoặc để người làm thuê, người đại diện chở quá số người quy định, chở hàng quá tải, quá khổ hoặc hàng cồng kềnh và tài xế lái xe liên tục vượt quá số giờ quy định sẽ bị phạt 3 triệu đồng (nếu là cá nhân) hoặc 6 triệu đồng (nếu là tổ chức).

Bộ Công an: Phải phạt!

Ngày 25-3 diễn ra Hội nghị sơ kết Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, ATGT”. Theo Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an, quy định về việc sang tên đổi chủ không phải bây giờ mới có mà đã được quy định trong các nghị định của Chính phủ. Bộ Công an đã có văn bản hướng dẫn việc sang tên đổi chủ với những phương tiện không thể tìm được chủ. Do vậy, đề nghị vẫn giữ nguyên quy định xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ.

BX

MINH PHONG

PhapLuatTP